Bản Bút sức hút Xứ Thanh

 Hồ trên núi và sự nguyên sơ, hai đặc điểm này đã giúp bản Bút, (khoảng 8 km từ thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa) tạo ra sự khác biệt thu hút du khách trải nghiệm du lịch văn hóa, cộng đồng.


1. HỒ TRÊN NÚI

 Hồ Pha Đay, rộng hơn 2,2 ha nằm trên núi, có độ cao 1,200 m so với mặt nước biển (Theo Báo Thanh Hóa & TTV), hồ quanh năm xanh biếc như chiếc gương khổng lồ, gom những nét đẹp nguyên sơ của núi rừng, đất trời, trăng sao vào lòng, giúp du khách thỏa lòng đắm say, quên cả lối về.

Du khách có thể đi xe máy, ô tô (2 cầu) để vượt lên con đường uốn lượn (khoảng 5 km), dốc thẳng đứng, chen vào những đám mây uốn mình trong rừng “nguyên sinh”. Bạn nên đi xe máy (tốt nhất để những chàng trai, cô gái thái thân thiện phục vụ bạn vì họ quen đường, quen từng khe suối, gốc cây) để tận hưởng không khí lạnh mát của núi rừng nguyên sơ.

    Hồ Pha Đay, trên núi cao 1,200 m so với mặt nước biển

2. SỰ NGUYÊN SƠ

Bản Bút hầu ít bị tác động của bê tông hóa, những nhà sàn cổ của đồng bào Thái ẩn mình dưới tán rừng, bao bọc bởi ruộng bậc thang, đâu đó khói bếp hòa quện vào những đám mây tạo ra mức tranh thủy mặc khó mà kiềm chế được cảm xúc.


Nếu khu du lịch Pù Luông đã có sự đầu tư để tạo ra những khu nghĩ dưỡng, resort, bể bơi...; thì ở Bản Bút vẫn giữ được sự nguyên sơ, phù hợp cho du khách trải nghiệm nét nguyên sơ, ở homestay (100.000 người/đêm) cùng với đồng bào Thái, khám phá văn hóa “Ngủ thăm” của đồng bào Thái, ngày đêm hòa mình với những điệu Khặp Thái tại xứ Mường Ca Da.


Những sự khác biệt của bản Bút và chi phí rẻ sẽ thu hút du khách thích trải nghiệm khám phá. Đặc biệt phù hợp cho đối tượng học sinh dưới xuôi khám phá văn hóa bản địa và sự hùng vĩ của núi rừng Xứ Thanh.

.....

Ai đặt cái tên Hồi Xuân[1] cho quê em để em trẻ mãi

Ở trong anh bản Bút đẹp vô cùng

Vách đá chênh vênh mây vờn đỉnh núi

Con đường nhỏ lượt lờ trong sương sớm

Tiếng trẻ thơ ríu rít bản làng

Nhà ai đó mới thơm mùi cốm nếp

Nhà ai đây mùi vôi vữa còn nồng

Nàng thiếu phụ giặt áo chồng bên suối

Đôi chân trần mảnh trăng xẻ làm đôi

Bản Bút của em chập trùng nổi nhớ

Đường cổng trời vẫn vời vợi trong anh.

“Họa theo bài thơ của chàng trai dưới xuôi cô gái Thái, duyên phận bất thành, nên gửi gắp vào thơ”

Trải nghiệm tại bản Bút để khám phá sự khác biệt!

Xuân Văn



[1] Thị trấn Quan Hóa

Một số hình ảnh khác






















Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn