Vai trò người cao tuổi trong xã hội xưa và nay

 Kính lão đắc thọ là truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc ta. Tiền nhân quan niệm rằng: Tuổi thọ là do trời ban, chức quan chỉ là vua ban. Do vậy người xưa chào các bô lão trước khi chào quan.

Trong sổ Hương ẩm ở Kẻ Rị, nay thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa có ghi:

-   Chiếu giữa dành cho cụ Tiên chỉ và quan tước triều đình. Cụ Tiên chỉ 90 tuổi ngồi ngang hàng với tiến sĩ (văn) hay quận công (võ). Nếu có cả tiến sĩ và quận công ngồi bên “ tả ” (trái) cụ tiên chi ngồi bên “hữu” (phải) với qui ước “nhất tả nhị hữu”.

- Từ đó trở xuống thì tính:

+ Cử nhân ngồi cùng chiếu với cụ 80 tuổi;

+ Tú tài ngồi cùng chiếu với cụ 70 tuổi;

+ Lý trưởng ngồi cùng chiếu với cụ 70 tuổi;

+ Ông đồ ngồi cùng chiếu với cụ 60 tuổi.

Như vậy, Lý trưởng cũng chỉ là bậc thứ Tư trong làng phải theo sự chỉ bảo của các cụ nhiều tuổi.

Trước năm 1945, ở Kẻ Rị tồn tại hai tổ chức chỉ huy làng xã. Tổ chức thứ nhất là chính quyền Lý Hương theo hệ thống dọc của nhà nước phong kiến. Đứng đầu tổ chức này là Lý trưởng. Hội đồng Lý hương do dân bầu và được nhà nước công nhận. Tổ chức này điều hành các công việc được nhà nước, như: Thu thuế, bắt lính bắt phu, tuần giờ, bảo vệ xóm làng, xử đoán các vụ tranh chấp kiện tụng trong phạm vi làng xã.

Tổ chức thứ hai là tổ chức “Làng Lão” đứng đầu là cụ Tiên chỉ. Tiên chỉ của làng là người già nhất làng không kể địa vị, giàu nghèo. Khi cụ Tiên chỉ mất đi người già thứ hai trong làng sẽ thay thế. Dưới cụ Tiên chỉ là “ba bàn lão”, mỗi bàn bốn cụ. Căn cứ vào sổ hương ẩm, tính từ cụ nhiều tuổi trở xuống lấy đủ 12 cụ vào các Bàn lão này. Giúp việc làng lão là các Giáp trưởng, điều hành các việc trong giáp, nhất là việc ma chay của các cụ già. Làng lão chỉ huy mọi việc trong làng, trong họ. Chính quyền Lý hương phải tuân theo trong các việc cắt đặt, nhân các tuần tiết, lệ lạt, đóng góp. Các việc “hành chính”, nhiều khi lý trưởng phải trình cụ Tiên chỉ và được làng lão giám sát. Như vậy, trong phạm vi làng xã, tổ chức làng lão vẫn có uy tín hơn tổ chức chính quyền.

Quy luật già nuôi trẻ, trẻ dưỡng già vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, ngày nay vai trò của người già không còn như trước, ví dụ: Cụ “Tiên chỉ” không thể chỉ đạo được “Lý trưởng”; cách ứng xử của xã hội đối với người cao tuổi đâu đó, đã khác xưa. Do nhận thức, vì miếng ăn, nên nhiều người chào quan trước khi chào các cụ cao tuổi, có khi còn chẳng cần chào các bô lão. Đâu đó, người già còn bị đối xử lạnh nhạt, hắt hủi ngay trong gia đình, làng xóm. Nhiều người già thấy một số bọn trẻ, nhiều khi tránh xa, khẻo nó gây chuyện lại thiệt thân.

                             Xuân Văn

 

 

 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn