Số hóa tên làng đang làm lu mờ lịch sử, văn hóa làng xã

 Có thể nói văn hóa còn, dân tộc còn; văn hóa Việt Nam bắt nguồn và mang đậm văn hóa làng xã. Trong giai đoạn 1.000 đô hộ, nhà Hán không tác động được trực tiếp đến làng xã, không thay đổi được văn hóa làng xã, nên bản sắc văn hóa làng xã của người Việt được gìn giữ. Do vậy dân tộc Việt lại đứng lên sau hơn 1000 năm đô hộ.

Mỗi xóm, mỗi làng đều có tên riêng, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của mỗi vùng đất, cụm dân cư. Trải qua thăng trầm của lịch sử, tên làng có thể bị thay đổi, mỗi lần thay đổi đều liên quan đến những điển tích, mang đậm dấu ấn lịch sử văn hóa. Kể cả không có điển tích hình thành làng, như liên quan đến vị thành hoàng làng, hay tên gọi do vua ban... thì các cụ cũng khéo léo dùng từ có ý nghĩa thể hiện khát vọng của xóm làng.

    Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chỉ trong 70 năm qua, nhiều tên xóm, tên làng ở nhiều nơi đã bị thay đổi 1800, lu mờ hết ý nghĩa của tên xóm, tên làng thông qua số hóa một cách vô hồn. Thời hợp tác xã các làng được đổi thành đội:  Đội 1, đội 2,.....Sau thời Bao Cấp, các đội (tức các làng xưa) lại bị đổi sang thôn 1, thôn 2, thôn 3...., các xóm cũng được số hóa hết. Đến nỗi, lớp trẻ không biết làng mình tên gì, xóm gì. Nhiều làng còn giữ được tên làng, nhưng lại gắn danh hiệu làng văn hóa trước tên làng, VD: Làng Văn hóa Yên Ninh (xem hình), hoặc đổi thành tên Làng Văn Hóa. Như vậy, tên làng đã bị biến dạng, thay đổi một cách vô thức.



Ảnh minh họa: Internet

Cũng giống nhiều vùng quê khác, quê tôi cũng có nhiều cái tên xóm, tên làng có nhiều ý nghĩa, nay cũng bị số hóa. Xóm tôi là xóm Cồn Ốc, trước đây cả làng đói kém, ăn ốc thay cơm, cả làng đem đổ vỏ ốc cao thành cồn, nên có tên là xóm Cồn Ốc, mặc tên không được đẹp, nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc về một giai đoạn khó khăn của ông cha, tên xóm đáng được giữ lại để đời sau được tỏ, thì nay bị đổi thành xóm số 4 (Bản thân tôi cũng không biết xóm mình là xóm số mấy, hôm nọ gia đình có việc, thì mới biết là xóm 4). Hay làng Thần Hậu, xã Thiệu Trung là quê hương của trạng nguyên Đào Tiêu (khoa thi 1275), Đào Tiêu được vua phong là Phúc Thần, do vậy làng có tên là thần hậu, nhưng nay đã bị đổi thành thôn 3.

Mỗi làng thường có thành hoàng làng gắn với tên làng. Thời gian gần đây, nhiều nơi khôi phục được hội làng truyền thống, tế thành hoàng làng. Nhưng khi rước kiệu, hay tế lễ, thì tên làng không được nhắc, mà lại nhắc tên thôn theo số học. Do vậy, các vị thành hoàng làng, dù là nhân thần hay thiên thần, có thần thông quảng đại đến đâu thì cũng không tránh khói ngơ ngác trước cảnh trớ trêu này.

Văn Hóa làng đã bị trải qua cơn khủng hoảng, đảo lộn, đau đớn do sai lầm trong cải cách ruộng đất và cách mạng văn hóa. Thì nay lại đang bị lu mờ do số hóa tên làng, tên xóm trở thành những cái tên vô hồn.

Trong xu hướng thế giới phẳng, toàn cầu hóa. Hòa nhập, giao thoa là tất yếu, để tránh hòa tan, thì văn hóa làng xã, văn hóa Việt cần được bảo tồn và phát huy, để kết nối giống nòi, kết nối những đàn chim xa nhà, cá bơi bể lớn. Nếu tình trạng số hóa kéo dài, thì lịch sử văn hóa làng sẽ bị phai mờ, con cháu lơ mơ, thần linh ngơ ngác trước cảnh số hóa tên xóm, tên làng.
                                                                                                Xuân Văn

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn