Nghề nào là nghề cao quý

 Là nghề tạo ra sản phẩm mà được xã hội tin dùng, trả giá cao và giữ được đạo.

Nhiều người cho rằng dạy học là nghề cao quý vì nó ảnh hưởng đến cả thế hệ. Vậy nghề dọn vệ sinh môi trường, nếu không làm tốt không chỉ ảnh hưởng đến một thế hệ mà ảnh hưởng đến nòi giống của nhiều thế hệ, ảnh hưởng đến cả các nước lân bang thì sao? Chẳng lẽ nói nghề dọn vệ sinh cao quý hơn các nghề khác.


                                         Nguồn ảnh: Internet

Vậy nếu nghề dạy học mà tạo ra sản phẩm kém chất lượng, không dám lên tiếng đúng sai, bảo vệ mình, và người thân; thế giới không dùng, hoặc dùng với giá rẻ mạt thì ai chịu trách nhiệm, có còn là nghề cao quý nữa không?

365 ngày trong năm, đâu đó, báo chí, cộng đồng mạng, phụ huynh phàn nàn, lên tiếng vì sự bất cập, vi phạm đạo đức nghề thì có còn tự nhận là “Cao quý” không? Tất nhiên nghề nào không có chuyện này chuyện khác, đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Tiếc rằng thời gian gần đây, nồi canh có quá nhiều sâu!

Hai nghề trực tiếp cứu mạng con người đó là ngành y và luật sư, họ cũng chưa nhận là nghề cao quý. Trong khi ngành giáo dục không ảnh hưởng trực tiếp, tức thời đến tính mạng con người, nhiều trò không thành công (điểm cao) trong nhà trường, vẫn thành danh trong xã hội thì giải thích sao?

Trước đây, thầy dạy gì thì trò chỉ biết nấy. Nay thời thế đổi thay, thầy không cập nhật thông tin, vẫn theo lối cũ, nhiều thứ trò biết, thầy chưa biết, mà vẫn dạy lý thuyết sáo rỗng, thì không tạo thêm giá trị cho sản phẩm mà còn ảnh hưởng tới sản phẩm của mình tạo ra.

Thầy trò, không chỉ là quan hệ nghĩa thầy trò thông thường, mà còn là quan hệ đối tác, khách hàng. Đã là đối tác, khách hàng là quan hệ hệ vô cùng quan trọng, cần đến nhau, không thể tách rời.

Do vậy việc trò đến thăm, tặng hoa, quà tri ân thầy là chuyện bình thường, đáng làm. Vì quan hệ đối tác và khách hàng, các doanh nghiệp, tổ chức họ vẫn đến tặng quà cho nhau mỗi dịp đặc biệt, nhưng không vì thế mà cho mình là đặc biệt, cao quý hơn người khác.

Vậy thầy có nên tặng quà cho trò không? Câu trả lời này dành cho mọi người tự trả lời.

Nếu tôi là thầy tôi sẽ có quà tặng trò của mình, theo lễ nghĩa có đi có lại. Nên tặng quà gì cho trò? Có thể là quà ăn được hoặc không ăn được như: Lời khuyên và lời cảm ơn là đủ quý.  Vì chính trò là người làm sáng tỏ hay lu mờ tài đức của người thầy.

Nhiều trường, thầy bỏ bao công sức, tiền của để đào tạo học sinh giỏi, đem chuông đi đánh xứ người. May ra gặp trò giỏi, vận may (thầy giỏi gặp trò hay), trò được giải làm vẻ vang cho trò, thầy và trường. Nhưng hình như chưa nghe thầy và trường cảm ơn trò đã làm rạng danh tên tuổi của mình.

Cái cao quý của nghề, không chỉ tạo ra sản phẩm có giá trị mà còn giữ được đạo. Nhiều thầy khi trò có chức quyền về thăm mình, trò đã không giữ lễ, thì thầy nên giữ đạo.  Không vì chức quyền, không giữ lễ nghĩa của trò mà thầy tỏ ra bối rối, khúm núm thì còn gì là đạo của nghề cao quý nữa?

Như vậy, trong xã hội ngày nay, không có nghề nào cao quý hơn nghề nào, mà tất cả các nghề tạo ra sản phẩm có giá trị có xã hội đang cần, giữ được đạo nghề thì đều là nghề cao quý và cá nhân cao quý./.

Xuân Văn

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn